Switch Bill

Switch Bill Là Gì? Switch Bill Of Lading Là Gì?

Vận đơn chuyển đổi (Switch bill of lading) có thể được coi là một loại vận đơn đặc biệt và thường được sử dụng cho các giao dịch ba bên và bốn bên.

Trong quá trình sử dụng thì vận đơn này khá phức tạp vì vậy bạn cần phải biết cụ thể Switch Bill Of Lading Là Gì? Quy trình sử dụng switch B/L như thế nào? Cần lưu ý những điều gì khi sử dụng?

Hãy cùng Sinh Viên Học Viện Ngân Hàng theo dõi qua bài viết dưới đây.

I. Switch Bill là gì? Switch Bill of Lading là gì?

1. Switch Bill là gì? Switch Bill có thật sự an toàn?

Switch Bill có tên đầy đủ là Switch Bill Of Lading là vận đơn chuyển đổi.
Switch bill không có bất kỳ thông tin gì cho thấy rằng nó không phải là vận đơn gốc.

Tuy nhiên, người nhận hàng có thể hỏi hãng tàu/forwarder xem liệu vận đơn có phải đã được thay đổi hay không và hãng tàu có thể cung cấp thông tin nhưng không cung cấp thêm chi tiết khác cho người nhận.

Bên cạnh đó, nên phát hành hóa đơn thương mại (commercial invoice) và phiếu đóng gói (packing list) thể hiện được việc A là nhà cung cấp và C là người mua hàng, điều đó không chỉ để thể hiện việc A bán hàng mà còn để cho khớp với switch bill vừa được phát hành.

»»» Review Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Tốt Nhất

2. Vận đơn chuyển đổi – Switch Bill of Lading là gì?

Switch Bill Of Lading được nhắc đến ở đây là thuật ngữ được sử dụng khi tiến hành mua bán hàng hóa giữa 3 bên.

Ngay từ đầu khi mà vận đơn được phát hành thì nó sẽ được thay thế bởi một vận đơn khác, đi kèm theo đó thì thông tin đã được chỉnh sửa nhằm thay đổi thông tin của nhà sản xuất hàng hoá.

Switch Bill Of Lading sẽ giúp cho trung gian, công ty thương mại hoặc môi giới thương mại dễ dàng, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận tải hàng hóa từ quốc gia này đến quốc gia khác.

II. Những kiến thức cần biết về Switch Bill of Lading

1. Trường hợp nào cần sử dụng Switch Bill of Lading

  • Các công ty thương mại muốn giữ bí mật về quốc gia xuất xứ với người mua. Một lần nữa, điều này có lẽ là để che giấu danh tính của nhà sản xuất với nhà nhập khẩu.
  • Sản phẩm được bán lại trên dọc đường đi và bạn cần phải thay đổi cảnh dỡ hàng.
  • Hàng hóa đến cảng dỡ hàng trước khi vận đơn được phát hành.
  • Hàng hóa được vận chuyển trong các bưu kiện hàng nhỏ theo nhiều vận đơn, nhưng người mua thích một vận đơn duy nhất bao gồm tất cả hàng hóa. Hoặc ngược lại.
  • Hải quan của điểm đến hoặc người nhận hàng đã yêu cầu thay đổi mô tả hàng hóa (ví dụ: “các bộ phận bằng nhựa” thay vì “bộ phận ô tô bằng nhựa”)

2. Quy trình phát hành Switch Bill Of Lading

Vận đơn chuyển đổi – Switch Bill Of Lading được phát hành với hai vận đơn.

Vận đơn 1: Sau khi ký hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Bên B và Bên C, Bên trung gian A sẽ hội ý với người bán tại điểm giao hàng và chỉ định người vận chuyển xuất một vận đơn đầy đủ thông tin cho Bên B..

  • Người gửi là người bán A
  • Người nhận là ngân hàng phát hành thư tín dụng L/C cho bên B.
  • Cảng xếp dỡ
  • Cảng hàng hải việt nam

Vận đơn 1: Vì đơn vị trung gian sẽ đặt tàu thông qua một công ty chuyên tiếp nhận, tổ chức và luân chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến điểm cuối cùng cho khách hàng có nhu cầu.

Công ty này sẽ lấy house bill nên dù có vận đơn hay có tên tàu thì thực tế hàng hóa không được vận chuyển về Việt Nam. Vận đơn sẽ là vận đơn ảo để người A sẽ nghĩ rằng hàng hóa được chuyển đến Việt Nam theo đúng thời điểm.

Vận đơn 2: Sau khi vận đơn 1 được phát hành,, bên A sẽ tiến hành giao hàng cho bên B. Người trung gian B sẽ thực hiện việc thanh toán cho bên A và lấy đầy đủ chứng từ giao hàng.

Lô hàng lúc này sẽ thuộc quyền sở hữu của bên B và Bên B sẽ yêu cầu Công ty vận tải tiến hành Swith bill (huỷ vận đơn 1) và phát hành vận đơn mới với những thông tin cần được thay đổi:

  • Người gửi là người trung gian B
  • Người nhận là bên C
  • Cảng bốc dỡ hàng hóa
  • Cảng dỡ hàng hóa
  • Mô tả mặt hàng hóa không thay đổi hoặc có thể thay đổi theo yêu cầu

Switch Bill là gì

Nếu có hóa đơn chuyển đổi theo yêu cầu, bên trung gian sẽ tập hợp các chứng từ giao hàng mới và gửi cho Bên C để người mua của Bên C nhận hàng tại điểm đến.

3. Điều kiện Incoterms nên chọn khi làm Switch Bill Of Lading là gì?

Khi hóa đơn chuyển đổi được xác định, bên trung gian phải xác định rõ các điều khoản giao hàng, sử dụng phương thức thanh toán phù hợp và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển uy tín ,đáng tin cậy.

Các Công ty trung gian sẽ luôn giành quyền đặt tàu. Tuy nhiên, để có thể làm được điều này cần phải có hai hợp đồng đã ký là hợp đồng giữa A và B và hợp đồng giữa A và C. Nhóm này có các điều kiện sau:

  • Bên A ký hợp đồng với bên B, bên A đóng vai trò là nhà nhập khẩu nên giành được quyền đặt tàu nhờ vào các điều khoản vận chuyển. Phương thức thanh toán được sử dụng là thanh toán L/C
  • Bên A cũng ký hợp đồng xuất nhập khẩu của bên C. Lúc này, Bên A trở thành nhà xuất khẩu hàng hóa để được quyền đặt tàu. Bên A cũng ký hợp đồng phù hợp với các điều khoản của bên C và áp dụng Phương thức TT.
  • Sau khi ký kết hợp đồng với các bên, Bên A cần một đơn vị vận chuyển để hỗ trợ Bên A thực hiện Switch bill .

4. Những Lưu Ý khi sử dụng Switch Bill Switch Bill Of Lading

  • Bạn có thể sửa đổi trong vận đơn bao gồm những mục sau: người gửi hàng, người nhận hàng, mô tả hàng hóa.
  • Chi tiết các thông tin về cảng khởi hành, cảng dỡ hàng, số lượng hàng hóa và số lượng kiện hàng hàng không thay đổi
  • Cũng lưu ý rằng ngày phát hành của vận đơn gốc và ngày sửa đổi của vận đơn thay đổi phải khớp nhau.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm phần nào về những kiến thức mới về Switch Bill Of Lading. Ngoài ra, có thể giúp bạn biết thêm về quy trình, nắm được những thông tin cơ bản về loại vận đơn này.

Xem thêm: 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *