Ủy nhiệm chi là gì?

Ủy Nhiệm Chi Là Gì? Quy Trình Thanh Toán Ủy Nhiệm Chi

Ủy nhiệm chi là một trong những phương thức thanh toán khá phổ biến mà các tài khoản thường sử dụng hiện nay. Ủy nhiệm chi ra đời với mục đích cho khách hàng lập, ký và điền thông tin theo mẫu ủy nhiệm chi mà ngân hàng quy định, làm căn cứ để ngân hàng trích tiền từ tài khoản khách hàng trả cho người thụ hưởng.

Vậy ủy nhiệm chi là gì và các vấn đề liên quan đến ủy nhiệm chi sẽ được trình bày chi tiết ở bài viết dưới đây của Sinh viên học viện Ngân hàng

1. Ủy Nhiệm Chi Là Gì?

Ủy nhiệm chi là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mà sẽ thanh toán thông qua các tổ chức cung ứng dịch vụ.

Ủy nhiệm chi là phương thức thanh toán mà người trả tiền sẽ lập lệnh thanh toán theo mẫu mà ngân hàng cung cấp. Và sau đó người trả tiền sẽ gửi lại ngân hàng tại nơi mở tài khoản để yêu cầu trích một số tiền trong tài khoản thanh toán của mình bằng với số tiền ghi trên ủy nhiệm chi để trả cho người thụ hưởng.

Nói một cách đơn giản hơn thì ủy nhiệm chi là một loại chứng từ giao dịch mà phía người trả tiền sẽ lập ra với mục đích nhằm ủy quyền cho ngân hàng thanh toán số tiền cho người thụ hưởng.

Ủy nhiệm chi được khách hàng lập ra, ký và ngân hàng chỉ dựa theo đó để thực hiện lệnh trích tiền chuyển cho người hưởng thụ.

Nếu ủy nhiệm chi không hợp lệ hoặc là số tiền ghi trên ủy nhiệm chi vượt quá so với số dư trên tài khoản thanh toán của khách hàng thì ngân hàng sẽ nhanh chóng thông báo cho người lập ủy nhiệm chi, trả lại giấy ủy nhiệm chi và từ chối thực hiện lệnh chi đó nếu các bên không có thỏa thuận khác.

>>> Review Khóa Học Thanh Toán Quốc Tế Ở Đâu Tốt

2. Ủy Nhiệm Chi Là Chứng Từ Gốc Hay Chứng Từ Ghi Sổ

Ủy nhiệm chi là chứng từ gốc kiêm chứng từ ghi sổ. Thông thường thì ủy nhiệm chi sẽ có hai liên, một liên cho ngân hàng thương mại giữ lại, liên còn lại sau khi ngân hàng xác nhận sẽ đóng dấu và trả lại cho khách hàng để kế toán doanh nghiệp dựa vào làm kế toán.

3. Mẫu Ủy Nhiệm Chi Của Một Số Ngân Hàng

#Mẫu ủy nhiệm chi ngân hàng BIDV

Ủy nhiệm chi ngân hàng BIDV
#Mẫu ủy nhiệm chi ngân hàng Vietcombank

Ủy nhiệm chi ngân hàng Vietcombank

#Mẫu ủy nhiệm chi ngân hàng Agribank

Ủy nhiệm chi ngân hàng Agribank

4. Cách Viết Ủy Nhiệm Chi

a, Phần kế toán của doanh nghiệp ghi như sau:

– Ngày, tháng, năm: ghi rõ ngày tháng thực hiện giao dịch

– Đơn vị trả tiền: là công ty cần chuyển tiền cho nhà cung cấp

– Số tài khoản: Số tài khoản mà công ty chuyển tiền

Tại ngân hàng: tên ngân hàng mà thực hiện giao dịch nơi công ty có tài khoản

– Đơn vị thụ hưởng: là công ty được nhận tiền thanh toán

– CMT/ Hộ chiếu… Ngày cấp… Nơi cấp…

– Số tài khoản: Kiểm tra thông tin tài khoản và số tài khoản cần chuyển tiền

– Tại ngân hàng: Đối tác cung cấp tên ngân hàng mà doanh nghiệp đối tác có tài khoản

– Số tiền bằng số: Ghi đúng số tiền là Việt Nam đồng. Ví dụ như: 15.000.000đ

– Số tiền bằng chữ: ghi đúng số tiền mà đã ghi ở trên bằng chữ. Viết hoa chữ cái đầu tiên và kết thúc sẽ là ký tự ./. Ví dụ như: Mười năm triệu đồng ./.

– Nội dung: Ghi chi tiết nội dung thanh toán

VD: Thanh toán tiền mua hàng

– Đơn vị trả tiền

Chủ tài khoản: giám đốc ký và đóng dấu tại đây. Đóng ⅔ chữ ký vào trong phần dấu và ⅓ là đóng ngoài dấu

b, Phần ngân hàng ghi:

– Số bút toán: Ghi STT bút toán

– Loại tiền: VNĐ

– Tài khoản ghi nợ

– Tài khoản ghi có

– Kế toán ký và đóng dấu

Tham khảo: Review Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Ở Đâu Tốt Nhất

5. Quy Định Về Chữ Ký Trên Ủy Nhiệm Chi

Ủy nhiệm chi bắt buộc phải có chữ ký của giám đốc, kế toán trưởng công ty hay là người ủy quyền kế toán trưởng ký thay. Đối với những trường hợp doanh nghiệp không bổ nhiệm kế toán trưởng thì trên ủy nhiệm chi cần phải có chữ ký của chủ tài khoản.

Các chữ ký ở trên ủy nhiệm chi phải trùng khớp với mẫu chữ ký đã đăng ký tại ngân hàng.

6. Quy Trình Thanh Toán Ủy Nhiệm Chi

Quy trình thanh toán ủy nhiệm chi sẽ gồm có 3 bước như sau:

– Bước 1: Người trả tiền làm thủ tục ủy nhiệm chi liên ngân hàng khi có nhu cầu chi trả. Để được tính là hợp lệ ủy nhiệm chi phải ghi đầy đủ thông tin theo đúng mẫu mà pháp luật quy định.

– Bước 2: Ngân hàng phục vụ phải trả tiền làm thủ tục trích tiền trên tài khoản người chi trả khi nhận được ủy nhiệm chi và tiến hành thủ tục chuyển tiền với ngân hàng phục vụ người thụ hưởng

– Bước 3: Ngân hàng phục vụ của người thụ hưởng sẽ tiến hành làm nhanh chóng các thủ tục thanh toán đối với người thụ hưởng. Và lúc này thì giao dịch ủy nhiệm chi chính thức hoàn tất.

7. Hạch Toán Ủy Nhiệm Chi

a, Đối với ngân hàng phục vụ của bên trả tiền

– Trường hợp mà cả bên trả tiền và bên thụ hưởng có sử dụng tài khoản để thanh toán chung tại một ngân hàng. Tại thời điểm bắt đầu nhận được ủy nhiệm chi chậm nhất trong vòng 1 năm làm việc. Ngân hàng phải thực hiện hạch toán tiền vào tài khoản của bên thụ hưởng và bên trả tiền. Sau đó, ngân hàng sẽ báo Nợ cho bên trả tiền và báo Có cho bên hưởng thụ.

– Trong trường hợp mà bên hưởng thụ và bên trả tiền không dùng tài khoản thanh toán chung 1 ngân hàng. Kể từ khi nhận được ủy nhiệm chi của khách hàng chậm nhất là trong vòng 1 năm làm việc. Ngân hàng sẽ thực hiện hạch toán cho tài khoản của bên trả tiền và sau đó sẽ báo Nợ cho bên trả tiền. Cuối cùng, ngân hàng của bên trả tiền lập lệnh chuyển tiền đến ngân hàng phục vụ bên hưởng thụ.

b, Đối với ngân hàng bên thụ hưởng

– Khi mà nhận được ủy nhiệm chi hợp pháp, ngân hàng sẽ hạch toán vào trong tài khoản thanh toán của bên hưởng thụ và báo Có cho bên hưởng thụ chậm nhất trong vòng 1 năm.

– Khi mà lệnh chuyển tiền có sai sót chậm nhất trong vòng 1 ngày, kể từ ngày nhận được lệnh. Ngân hàng phía bên thụ hưởng sẽ gửi thông báo rà soát hoặc gửi lại ủy nhiệm chi cho bên ngân hàng trả tiền.

– Trường hợp tài khoản hưởng thụ đã bị đóng chậm nhất trong vòng 1 ngày kể từ ngày nhận được lệnh. Ngân hàng phía bên thụ hưởng sẽ chuyển tiền cho ngân hàng bên trả tiền.

Xem thêm:

Học Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì?

Các Hình Thức Thanh Toán Quốc Tế Thông Dụng

– Chia sẻ lộ trình học kế toán tổng hợp hiệu quả

Những thông tin được trình bày qua bài viết này đã chia đầy đủ về ủy nhiệm chi và quy trình thanh toán ủy nhiệm chi. Các bạn có thể tham khảo để thực hiện tốt công việc của mình.

Tags: Ủy nhiệm chi là gì, ủy nhiệm chi, mẫu ủy nhiệm chi, ủy nhiệm chi tiếng anh, giấy ủy nhiệm chi, cách đóng dấu ủy nhiệm chi, cách ghi ủy nhiệm chi, cách viết ủy nhiệm chi, phiếu ủy nhiệm chi, quy trình thanh toán ủy nhiệm chi, hạch toán ủy nhiệm chi, mẫu ủy nhiệm chi nộp tiền bảo hiểm xã hội, ủy nhiệm chi là chứng từ gốc hay chứng từ ghi sổ, quy định về chữ ký trên ủy nhiệm chi

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *